Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11326
Title: | การใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าวของเกษตรกรในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง |
Other Titles: | Social media usage for rice production extension of farmers in Ban Khai district, Rayong Province |
Authors: | เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ สุธีมนัส สุวรรณมาลย์, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จินดา ขลิบทอง, |
Keywords: | สื่อสังคมออนไลน์--การใช้ประโยชน์ ข้าว--การผลิต การส่งเสริมการเกษตร |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการผลิตข้าวของเกษตรกร 2) ลักษณะการรับข่าวสารจากสื่อของเกษตรกร 3) ความต้องการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการเกษตรของเกษตรกร 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการเกษตรของเกษตรกร และ 5) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าวของเกษตรกร ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 51-60 ปี สถานภาพสมรสจบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีสมาชิกในครัวเรือน 9-4 คน ไม่ดำรงตำแหน่งและไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มองค์กรมีอาชีพเสริมคือรับจ้างทั่วไป ถือครองพื้นที่การเกษตร 5-8 ไร่ มีรายได้ในภาคการเกษตร 50,001 - 100,000 ต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการซื้อโทรศัพท์ 1,000 - 5,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต 100 - 500 บาท ต่อเดือน 2) เกษตรกรส่วนใหญ่ได้รับข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์มากที่สุด รองลงมาคือ สื่อทางราชการ และสื่อสังคม ได้แก่ ยูทูป ไลน์ และ เฟซบุ๊ก ตามลำดับ 3) เกษตรกรต้องการใช้สื่อสังคมประเภทไลน์มากที่สุดในด้านของข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับการจัดการศัตรูพืช และการเก็บเกี่ยวผลผลิต รองลงมาคือ เฟซบุ๊ก ในด้านรูปภาพเกี่ยวกับการเตรียมดิน และช่องทางการจัดจำหน่าย และ ยูทูป ในด้านคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการปลูก การแปรรูป การจัดการดินและปุ๋ย 4) เกษตรกรพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมด้านเศรษฐกิจ คือ โทรศัพท์มือถือราคาสูง มากที่สุด รองลงมาคือ การเข้าถึงสื่อสังคม และการรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคม ตามลำดับ มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อมูลและเนื้อหาที่ต้องทันสมัย เน้นการนำเสนอตัวอย่าง และลงมือปฏิบัติจริง ระยะเวลาในการนำเสนอเนื้อหามีความกระชับ ไม่เกิน 20 นาที 5) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าว คือ นักส่งเสริมการเกษตรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เป็นคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 20 นาที ผ่านช่องทางยูทูป ประชาสัมพันธ์ช่วงเวลาฤดูกาลเก็บเกี่ยว เป็นข้อความหรือรูปภาพผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก และเดือนภัยเกี่ยวกับศัตรูพืชซึ้งต้องนำเสนออย่างรวดเร็วและเป็นปัจจุบันมากที่สุดในรูปแบบของข้อความและรูปภาพผ่านช่องทางไลน์ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11326 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License