กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11378
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้ออาหารทางออนไลน์ของผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating online food purchase of generation Y consumers in greater Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ซับกมล เคนออง, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: บริการจัดส่งสินค้า
ผู้บริโภค--การตัดสินใจ
อาหาร--การขนส่ง
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้ออาหารของผู้บริโภคเจนเนอเรชันวายที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารทางออนไลน์ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารทางออนไลน์ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้ออาหารทางออนไลน์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือผู้บริโภคเจเนอเรชันวายที่มีอายุระหว่าง 21-41 ปี พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเคยซื้ออาหารทางออนไลน์ มีจำนวนทั้งสิ้น 3,285,708 คน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของทาโร ยามาเน่ได้จำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนใหญ่ผู้บริโภคเจนเนอเรชันวายมีความถี่ในการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ โดยสั่งซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคชันร้านสะดวกซื้อ 7-11 มีค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท (2) ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านสถานภาพ อาชีพ ระดับการศึกษารายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ภาพรวมปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการขายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11378
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168538.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.08 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons