Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11381
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมาภิบาลกับประสิทธิผลในการบริหารจัดการ เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Relationship between good governance and effectiveness in complaint management of Provincial Damrongdhama Centers in the Northeast
Authors: พนมพัทธ์ สมิตานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณิษา ชื่อมี, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ธรรมาภิบาล
การบริหารองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับประสิทธิผลองค์การกับระดับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลองค์การกับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ (3) เสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิผลองค์การกับหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคลากรกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งหมด 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า (1) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระดับประสิทธิผลองค์การและระดับธรรมาภิบาล อยู่ในระดับสูงมาก (2) หลักธรรมาภิบาล มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับประสิทธิผลองค์การในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 (3) ข้อเสนอแนะด้านปัจจัยประสิทธิผลองค์การและข้อเสนอแนะด้านปัจจัยธรรมาภิบาล ประกอบด้วย การจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของประชาชนและนำมาปรับปรุงการทำงาน การจัดประชุมติดตามเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่สามารถยุติเรื่องได้ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด การติดตามงานและรายงานผู้บังคับบัญชาและผู้ร้องทราบเป็นระยะ การปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการเปิดเผยข้อมูลตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11381
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168653.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons