กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11381
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมาภิบาลกับประสิทธิผลในการบริหารจัดการ เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationship between good governance and effectiveness in complaint management of Provincial Damrongdhama Centers in the Northeast |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พนมพัทธ์ สมิตานนท์ วรรณิษา ชื่อมี, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | ธรรมาภิบาล การบริหารองค์การ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับประสิทธิผลองค์การกับระดับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลองค์การกับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ (3) เสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิผลองค์การกับหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคลากรกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งหมด 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า (1) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระดับประสิทธิผลองค์การและระดับธรรมาภิบาล อยู่ในระดับสูงมาก (2) หลักธรรมาภิบาล มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับประสิทธิผลองค์การในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 (3) ข้อเสนอแนะด้านปัจจัยประสิทธิผลองค์การและข้อเสนอแนะด้านปัจจัยธรรมาภิบาล ประกอบด้วย การจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของประชาชนและนำมาปรับปรุงการทำงาน การจัดประชุมติดตามเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่สามารถยุติเรื่องได้ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด การติดตามงานและรายงานผู้บังคับบัญชาและผู้ร้องทราบเป็นระยะ การปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการเปิดเผยข้อมูลตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11381 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
168653.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License