Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11462
Title: การพัฒนารายวิชาอาเซียนศึกษาในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมาตรฐานสากล
Other Titles: Development of the ASEAN studies course in the foreign language (English) learning area of school-based curriculum for upper secondary students in world class standard schools
Authors: ประพนธ์ เจียรกูล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พูลทรัพย์ นาคนาคา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑารัตน์ กระโทกนอก, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การวางแผนหลักสูตร--ไทย--นครราชสีมา
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ประชาคมอาเซียน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารายวิชาอาเซียนศึกษาในหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนมาตรฐานสากลและ (2) ทดลองใช้รายวิชาและประเมินผลในด้าน (ก) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและภาษาอังกฤษ และ (ข) เจตคติของนักเรียนต่อรายวิชา ต่อประชาคมอาเซียน และต่อประเทศสมาชิกอาเซียนผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนารายวิชาอยู่ในระดับมาก (2) รายวิชาอาเซียนศึกษา ที่พัฒนาขึ้น เป็นรายวิชาเลือกเพิ่มเติมสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้เวลาเรียน 1 ภาคเรียน เอกสารของรายวิชาประกอบด้วย คู่มือ การจัดการเรียนรู้ และบทเรียนพร้อมด้วยแบบฝึกหัด (3) ผลการทดลองใช้รายวิชาพบว่า (ก) นักเรียนกลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่มมีความรู้เกี่ยวกับอาเซียน ประเทศสมาชิกอาเซียน และภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นโดยมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (ข) นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนความรู้ที่เพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกัน และ (ค) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาและต่อประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมาก ส่วนเจตคติต่อประเทศสมาชิกอาเซียนอยู่ในระดับมาก 3 ประเทศ และระดับปานกลาง 6 ประเทศ และ (4) ภายหลังการทดลองผู้วิจัยได้ปรับปรุงกิจกรรมบางอย่างในรายวิชา เพื่อให้เหมาะกับระยะเวลาแต่ละคาบที่ใช้สอน
Description: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11462
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159479.pdfเอกสารฉบับเต็ม94.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons