กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11462
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารายวิชาอาเซียนศึกษาในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมาตรฐานสากล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of the ASEAN studies course in the foreign language (English) learning area of school-based curriculum for upper secondary students in world class standard schools
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประพนธ์ เจียรกูล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พูลทรัพย์ นาคนาคา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑารัตน์ กระโทกนอก, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: การวางแผนหลักสูตร--ไทย--นครราชสีมา
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ประชาคมอาเซียน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารายวิชาอาเซียนศึกษาในหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนมาตรฐานสากลและ (2) ทดลองใช้รายวิชาและประเมินผลในด้าน (ก) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและภาษาอังกฤษ และ (ข) เจตคติของนักเรียนต่อรายวิชา ต่อประชาคมอาเซียน และต่อประเทศสมาชิกอาเซียนผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการจำเป็นสำหรับการพัฒนารายวิชาอยู่ในระดับมาก (2) รายวิชาอาเซียนศึกษา ที่พัฒนาขึ้น เป็นรายวิชาเลือกเพิ่มเติมสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้เวลาเรียน 1 ภาคเรียน เอกสารของรายวิชาประกอบด้วย คู่มือ การจัดการเรียนรู้ และบทเรียนพร้อมด้วยแบบฝึกหัด (3) ผลการทดลองใช้รายวิชาพบว่า (ก) นักเรียนกลุ่มทดลองทั้ง 2 กลุ่มมีความรู้เกี่ยวกับอาเซียน ประเทศสมาชิกอาเซียน และภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นโดยมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (ข) นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนความรู้ที่เพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกัน และ (ค) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาและต่อประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมาก ส่วนเจตคติต่อประเทศสมาชิกอาเซียนอยู่ในระดับมาก 3 ประเทศ และระดับปานกลาง 6 ประเทศ และ (4) ภายหลังการทดลองผู้วิจัยได้ปรับปรุงกิจกรรมบางอย่างในรายวิชา เพื่อให้เหมาะกับระยะเวลาแต่ละคาบที่ใช้สอน
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11462
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159479.pdfเอกสารฉบับเต็ม94.47 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons