กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1146
ชื่อเรื่อง: การศึกษาทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวของวัยรุ่นตอนต้นในสังกัดโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Study ot family socialization attitudes of the early adolescents who study at secondary school in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อำไพรัตน์ อักษรพรหม
ตรีสุคนธ์ มาลีแก้ว, 2472-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ดรุณี นาทะศิริ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์--วิทยานิพนธ์
วัยรุ่น--ทัศนคติ
วัยรุ่น--การอบรมเลี้ยงดู
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติต่อการเลี้ยงดูของครอบครัวของนักเรียน วัยรุ่นตอนต้นที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนวัยรุ่นตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จํานวน 442 คน โดยการเลือกแบบการสุ่มหลายชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) วัยรุ่นตอนต้นมีทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี (X = 3.54) โดยเฉพาะข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการเชื่อถือและไว้วางใจพ่อแม่ (X = 4.25) (2) วัยรุ่นตอนต้นที่มีเพศต่างกันมีทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวในระดับปานกลางอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05 โดยเพศหญิงมีทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวดีกว่าเพศชาย (3) วัยรุ่นตอนต้นที่มีผลการเรียนต่างกันมีทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่มีเกรดสูงมีทัศนคติต่อการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวดีกว่านักเรียนที่มีผลการเรียนตํ่าและ (4) วัยรุ่นตอนต้นที่มีอายุของบิดาต่างกันมีทัศนคติต่อการอบรม เลี้ยงดูจากครอบครัวแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (คศ.ม. (การพัฒนาครอบครัวและสังคม))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1146
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Hum-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext 83791.pdfเอกสารฉบับเต็ม937.65 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons