Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11483
Title: | ความสามารถทางภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุ |
Other Titles: | Ethical leadership capabilities of school administrators affected to school effectiveness in under the Office of Nonthaburi Primary Education Service Area |
Authors: | กุลชลี จงเจริญ อชิรญาณ์ แย้มทับ, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ |
Keywords: | ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถทางภาวะผู้นำ ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางภาวะผู้นำ สร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี จากความสามารถทางภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 338 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณโดยวิธีแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถทางภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ประสิทธิผลของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากความสามารถทางภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง อย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ความสามารถทางภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลสถานศึกษา ด้านการคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน (X7) ด้านการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม (X6) และด้านความไวทางจริยธรรม (X4) โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 63.10 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11483 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
163592.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 22.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License