Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11489
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษากรณีการฟ้องคดีผู้ประกอบธุรกิจให้รับผิดชอบในความชำรุดบกพร่อง ของรถยนต์ใหม่
Other Titles: Legal problems concerning consumer protection: a case study of litigation against the business operator to be responsible for the defects of a new car
Authors: ลาวัณย์ ถนัดศิลปกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิมาน กฤตพลวิมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เถลิงเกียรติ แสงบุศย์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การคุ้มครองผู้บริโภค--ไทย
รถยนต์--ไทย--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ--ไทย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความหมายความเป็นมาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านการซื้อรถยนต์ใหม่ทั้งของประเทศไทยและของต่างประเทศ 2) เพื่อนำมาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ปัญหาการซื้อรถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคในประเทศไทย 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาสำหรับการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการรับผิดชอบในความชำรุดบกพร่องของรถยนต์ใหม่ของผู้ประกอบธุรกิจ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาการซื้อรถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคในประเทศไทยถึงแม้จะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับแต่ผู้บริโภคก็ยังพบปัญหา และมีข้อร้องเรียนจำนวนมาก 2) จากการเปรียบเทียบ กฎหมายพบว่าบางประเทศมีการกำหนดจำนวนครั้ง และระยะเวลาในการซ่อมแซมแก้ไขปัญหาของรถยนต์ใหม่ หรือกระทั่งไม่ต้องนำคดีขึ้นสู่ศาล เพราะได้มีการกำหนดมาตรฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคไว้แล้ว 3) ผู้ศึกษาจึงเสนอให้มีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านความชำรุดบกพร่องของรถยนต์ใหม่ของประเทศไทยไว้เป็นการ โดยเฉพาะโดยมีเนื้อหาในประเด็น ดังต่อไปนี้ 3.1) มีองค์กรอิสระในการควบคุมดูแลและตรวจสอบความชำรุดบกพร่อง 3.2) มีการกำหนดมาตรฐานในการรับประกันความชำรุดบกพร่องให้ชัดเจน 3.3) มีมาตรการและวิธีการบังคับใช้กฎหมายการดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค ในการแก้ไขปัญหาความชำรุดบกพร่องของรถยนต์ใหม่อย่างเคร่งครัด
Description: วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายธุรกิจมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11489
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161717.pdfเอกสารฉบับเต็ม27.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons