กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11498
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาเครื่องมือประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of an instrument to assess learning aspiration desirable characteristic for Mathayom Suksa I students in Schools under Bangkok Metropolitan Administration |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง ชัยพฤกษ์ พรหมเรือง, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศศิธร กาญจนสุวรรณ |
คำสำคัญ: | การประเมินผลทางการศึกษา การวัดผลทางการศึกษา--เครื่องมือ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างเครื่องมือประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และ (2) ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา2562 จำนวน 480 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่พัฒนาเป็นแบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านได้เรียนรู้ และแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านได้เรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือในด้านความตรงเชิงเนื้อหา ความตรงเชิงโครงสร้าง อำนาจจำแนก และความเที่ยงผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เครื่องมือประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านได้เรียนรู้มี 2 ฉบับ คือ แบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับที่ครูเป็นผู้สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน จำนวน 20 รายการ และแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ เป็นแบบวัดเชิงสถานการณ์ มีลักษณะแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีภาพประกอบทุกข้อ โดยตัวเลือกมีเกณฑ์การให้คะแนนที่ต่างกัน ตั้งแต่ 1 - 4 คะแนน จำนวน 20 ข้อ และ (2) แบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านใฝ่เรียนรู้ มีความตรงเชิงเนื้อหา ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ดัชนีความสอดคล้องมีค่าระหว่าง .60 ถึง 1.00 อำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง .32 ถึง .53 ความเที่ยงแบบสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ .85 และความตรงเชิงโครงสร้าง พบว่าค่าที่จำแนกระหว่างกลุ่มสูงและต่ำเท่ากับ 6.78 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านไฝ่เรียนรู้ มีความตรงเชิงเนื้อหา ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญดัชนีความสอดคล้องมีค่าระหว่าง .60 ถึง 1.00 ตรวจสอบค่าอำนาจจำแนกด้วยสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมมีค่าระหว่าง .23 ถึง .80 ค่าความเที่ยงแบบสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ .84 ความตรงเชิงโครงสร้าง พบว่าค่าที เท่ากับ 39.91 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าคะแนนที่ได้จากการทำแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนสองกลุ่มมีความแตกต่างกัน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11498 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
163565.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License