Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11501
Title: ผลของโปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะ เพื่อการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤตของผู้หญิงที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ศูนย์ช่วยเหลือสังคม จังหวัดกำแพงเพชร
Other Titles: The effects of group psychological counseling program using art feeling to restore resilience quotient of violently domestic abused women in Social Assistance Center of Kamphaeng Phet Province
Authors: จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทรา ตุ้ยหล้า, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
ศิลปกรรมบำบัด
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤตของผู้หญิงที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวก่อนและหลังการทดลองใช้โปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะ และ (2) เปรียบเทียบการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤตของกลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะและกลุ่มควบคุมที่ได้รับการดูแลจากทีมสหวิชาชีพหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้หญิงที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวที่เข้ารับบริการจากศูนย์ช่วยเหลือสังคมจังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 10 คนและกลุ่มควบคุม จำนวน 10 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) โปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะ เพื่อการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤต (2) แผนการดูแลจากทีมสหวิชาชีพ และ (3) แบบวัดการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤต มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติทดสอบ แมน-วิทนีย์ ยู และวิลคอกซัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) กลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะมีคะแนนเฉลี่ยการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) กลุ่มทดลองที่ใช้โปรแกรมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการแสดงความรู้สึกผ่านศิลปะมีคะแนนเฉลี่ยการฟื้นฟูพลังใจในภาวะวิกฤตหลังการทดลองสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ใช้แผนการดูแลจากทีมสหวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11501
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
163573.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons