กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11579
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุน-ประสิทธิผลของการให้บริการผู้ป่วยเบาหวานที่โรงพยาบาลเรณูนครและสถานีอนามัยเรณูนคร อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Comparative cost-effectiveness analysis of service for diabetes mellitus patients at Renunakorn Hospital and Health Centers, Renunakorn district, Nakornpanom province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชุติมา สุรรัตน์เดชา, อาจารย์ที่ปรึกษา
เรณู สุขารมณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนู ชัยวงศ์โรจน์, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ต้นทุนและประสิทธิผล
เบาหวาน--การรักษา
วันที่เผยแพร่: 2544
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบต้นทุน-ประสิทธิผลระหว่างการให้บริการผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาลชุมชนกับการให้บริการผู้ป่วยเบาหวานที่สถานีอนามัยรูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัย แบบกึ่งทดลองและการวิจัยแบบสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินสุลินที่ขึ้นทะเบียนคลินิกเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอกของ โรงพยาบาลเรณูนคร ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยเบาหวานที่มีต่อการมารับบริการที่สถานีอนามัยอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก (2) ต้นทุนรวมของการรักษาผู้ป่วยเบาหวานที่สถานีอนามัยตํ่ากว่าระดับโรงพยาบาล (3) ประสิทธิผลของการรักษาผู้ป่วยเบาหวานที่สถานีอนามัยดีกว่าในโรงพยาบาล นอกจากนั้นค่าเฉลี่ยระดับ ฮีโมโกลบินที่มีนํ้าตาลเกาะของกลุ่มตัวอย่างขณะรับบริการที่สถานีอนามัยลดลงเมื่อเทียบกับขณะรับบริการในโรงพยาบาล อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ระดับ (P<0.05) และ(4) ต้นทุน-ประสิทธิผลของการรักษาผู้ป่วย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2544
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11579
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
75218.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons