Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11602
Title: การศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายและความเต็มใจการยอมรับในการปล่อยมลพิษของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: A study of willingness to pay and willingness to accept for emission pollutiion from two-stroke motorcycles in Amphuur Maung, Khon Kaen province
Authors: จุไร ทัพวงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑารัตน์ บุญโท, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: จักรยานยนต์--แง่สิ่งแวดล้อม
ผู้ใช้รถจักรยานยนต์--ค่าธรรมเนียม
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายและความเต็มใจการยอมรับในการปล่อยมลพิษ ของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การวิจัยใช้แบบสัมภาษณ์โดยวิธีประเมินค่าโดยตรงภายใต้ตลาดสมมติ ของผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวน 440 ตัวอย่าง โดยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุ และความถดถอยโลจิสติก การวิจัยครั้งนี้พบว่า(1) ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะมีความเต็มใจที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมในการปล่อยมลพิษ มีจำนวนเงินเฉลี่ยเท่ากับ 58 บาทต่อเดือนหรือ 692 บาทต่อปีผู้มีรายได้สูงมีความเต็มใจที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงินที่ต่ำอาจมาจากสาเหตุความถี่ในการใช้รถจักรยานยนต์น้อยกว่ารถยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง และผู้ที่มีรายได้สูงจะเป็นผู้ที่มีการศึกษาสูงจึงมีความคิดว่ามลพิษทางอากาศไม่ได้เกิดจากรถจักรยานยนต์เพียงอย่างเดียว (2)ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะมีความเต็มใจที่จะยอมรับค่าชดเชย ในการเปลี่ยนรถจักรยานยนต์จาก 2 จังหวะเป็น 4 จังหวะ มีจำนวนเงินเฉลี่ยเท่ากับ 12,025 บาทต่อคัน อาชีพพนักงานขับรถจักรยานยนต์รับส่งสินค้า เป็นอาชีพที่เต็มใจยอมรับค่าชดเชยจำนวนเงินมากกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะรถจักรยานยนต์เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาชีพ และมีสถานะทางเศรษฐกิจไม่อยู่ในระดับที่ดี ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลกระทบต่อความเต็มใจจ่ายและการยอมรับการชดเชยประกอบด้วย รายได้ การศึกษา อาชีพ อายุของรถ ตลอดจนทัศนคติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติแนวทางการปฏิบัติในการจัดการมลพิษทางอากาศของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ มีหลายแนวทางคือ (1) มาตรการใช้แรงจูงใจทางเศรษฐศาสตร์ โดยการเก็บค่าธรรมเนียมการปล่อยมลพิษ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะและการอุดหนุนโดยการจ่ายเงินชดเชยให้สำหรับผู้ที่สมัครใจเปลี่ยนเป็นรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะหรือจัดโครงการเงินทุนกู้ยืมสำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะเปลี่ยนเป็น 4 จังหวะ(2) มาตรการทางด้านกฎหมายโดยรัฐบาลจะต้องบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับมลพิษจากท่อไอเสียของยานพาหนะอย่างเข้มงวด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11602
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79854.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons