Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11613
Title: การศึกษาต้นทุนค่าขนส่งการส่งออกสินค้ายางพาราจากภาคใต้ไปประเทศญี่ปุ่น : กรณีศึกษาท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนัง
Other Titles: Transport cost of natural rubber exported from southern Thailand to Japan : a case study of Songkhla port and Penang port
Authors: ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดา พิศาลบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณา ชีวานุกูล, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ยางพารา--การขนส่ง--แง่เศรษฐกิจ
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาต้นทุนค่าขนส่ง ค่าระวางเรือ อัตราภาระท่าเรือการส่งออกสินค้ายางพาราไปประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนังเป็นจุดรับบรรทุกสินค้า รวมทั้งเปรียบเทียบต้นทุนค่าขนส่งโดยรวม ผลการวิจัยพบว่า การส่งออกสินค้ายางพาราจากภาคใต้ไปประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ท่าเรือสงขลาเป็นจุดขนถ่ายสินค้าจะมีต้นทุนค่าขนส่งที่เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา ยะลา ตรัง และนครศรีธรรมราช ดังนี้ คือ 3,500,5,000, 5,500 และ 6,000 บาท / เที่ยว ตามลำดับ ส่วนค่าระวางเรือ จะมีต้นทุนที่เกิดขึ้น เท่ากับ 31,500 บาท/ ตู้คอนเทนเนอร์ และต้นทุนที่เกิดขึ้นในด้านอัตราค่าภาระเท่าเรือ เท่ากับ 1,015 บาท / ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งออกสินค้ายางพาราจากภาคใต้ไปประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ท่าเรือปีนังเป็นจุดขนถ่ายสินค้าจะมีต้นทุนค่าขนส่งที่เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา ยะลา ตรัง และนครศรีธรรมราช ดังนี้ คือ 4,000, 5,500, 6,000และ 6,500 บาท / เที่ยว ตามลำดับ ส่วนค่าระวางเรือจะมีต้นทุนที่เกิดขึ้น เท่ากับ 22,150 บาท / ตู้คอนเทนเนอร์และต้นทุนในด้านอัตราค่าภาระท่าเรือ เท่ากับ 3,400 บาท / ตู้คอนเทนเนอร์ ผลการวิจัยเปรียบเทียบต้นทุน พบว่า ต้นทุนค่าขนส่งการส่งออกทางท่าเรือสงขลาในจังหวัดสงขลา ยะลา ตรัง และนครศรีธรรมราช ถูกกว่าต้นทุนการส่งออกทางท่าเรือปีนัง ดังนี้ คือ 14.28%, 10%, 9.09% และ8.33% ตามลำดับ ส่วนค่าระวางเรือพบว่า ต้นทุนค่าระวางเรือการส่งออกทางท่าเรือปีนัง ถูกกว่าต้นทุนการส่งออกทางท่าเรือสงขลา สูงถึง 29.68% และต้นทุนในด้านอัตราค่าภาระท่าเรือ พบว่า ต้นทุนการส่งออกทางท่าเรือสงขลา ถูกกว่าต้นทุนการส่งออกทางท่าเรือปีนัง สูงถึง 235.96% จากการวิเคราะห์ต้นทุนค่าขนส่งโดยรวมสำหรับการส่งออกสินค้าทางท่าเรือปีนังจะมีต้นทุนถูกกว่าการส่งออกสินค้าทางท่าเรือสงขลา เท่ากับ 6,465 บาท / ตู้คอนเทนเนอร์
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11613
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
85127.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons