กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11629
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์อุปสงค์และปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Demand analysis and the factors affecting decision making behavior on purchasing detergents in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฐกัด ศรีคำพร, อาจารย์ที่ปรึกษา
อังคณา ธนานุภาพพันธุ์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ผงซักฟอก
พฤติกรรมผู้บริโภค
วันที่เผยแพร่: 2547
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์ของผงซักฟอกภายในประเทศ 2) เพื่อประมาณค่าความยืดหยุ่นของการซื้อผงซักฟอกภายในประเทศ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกของผู้บริโภคภายในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่กระทบต่ออุปสงค์ของผงซักฟอกในประเทศ ได้แก่ รายได้ประชาชาติเฉลี่ยต่อคนต่อปี และ อัตราเงินเฟ้อ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนด (R3) เท่ากับ 0.784 ส่วนค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ประชาชาติเฉลี่ยต่อคนต่อปีเท่ากับ + 0.472 แสดงว่าผงซักฟอกเป็นสินค้าปกติ และค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่ออัตราเงินเฟ้อเท่ากับ - 0.0584 ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผงซักฟอกของผู้บริโภคภายในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทางด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับที่ "มาก" ส่วนด้านการส่งเสริมทางการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในระดับที่ "ปานกลาง"
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11629
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
87903.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons