กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11632
ชื่อเรื่อง: การศึกษาผลกระทบของมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีและสถานะการแข่งขันการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปสหภาพยุโรป
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of non-tariff measures impact and competitiveness on Thailand export of frozen chicken to European Union
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุนีย์ ศีลพิพัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ระวีวรรณ มาลัยวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พานิตย์ ศรีทัดจันทา, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: การแข่งขันทางการค้า
ไก่แช่แข็ง--การส่งออก
วันที่เผยแพร่: 2547
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) ศึกษาโครงสร้างการผลิต การตลาด และปัญหาการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปสหภาพยุโรป(2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์การส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรป(3) ศึกษาผลกระทบของมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี(NTBs) ของสหภาพยุโรปที่มีต่อการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทย และ(4)ศึกษาสถานะการแข่งขันการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปสหภาพยุโรปเทียบกับประเทศคู่แข่งขันอื่น ผลการวิจัยพบว่า (1) ต้นทุนหลักในการผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออกของไทย คือค่าวัตถุดิบอาหารสัตว์โดยไก่สดแช่แข็งเป็นสินค้าที่ส่งออกมากที่สุดในหมวดสินค้าปศุสัตว์และส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเป็นอันดับที่สองรองจากญี่ปุ่น (2) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์การส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปสหภาพยุโรป ได้แก่ ราคาส่งออกไก่สดแช่แข็งและรายได้ประชาชาติต่อคนของสหภาพยุโรปโดยส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับอุปสงค์การส่งออกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (3) ผลกระทบของมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี โดยเฉพาะมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชมีผลให้ในพ.ศ. 2545 การส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยลดลงในปีดังกล่าว และ(4)ค่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏของการส่งออกไก่สดแช่แข็งของประเทศไทยมีค่ามากกว่า 1 ในทุกช่วงเวลา และสูงกว่าประเทศคู่แข่งขันอื่นได้แก่ บราซิลสหรัฐอเมริกาและจีน จึงสรุปได้ว่า สถานะการแข่งขันในการส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรปนั้นดีกว่าประเทศคู่แข่งขันโดยเปรียบเทียบ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11632
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
87910.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons