กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Concert ticket buying behavior of Korean artists in the students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร รุ่งรัตน์ ปริญญาคุปต์, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ นักศึกษา--การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ คอนเสิร์ต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยทางจิตวิทยาของกลุ่มนักศึกษาที่ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลื (2) พฤติกรรมการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษาการวิจัยเชิงสำรวจนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่เดยซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 420 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างตามความสมัครใจทางอินเตอร์เน็ต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคล คือ ผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัวมากกว่า 4,000 บาท มีกิจกรรมยามว่าง คือ เล่นอินเตอร์เน็ด ปัจจัยทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างคือ เป็นสมาชิกกลุ่มแฟนคลับนักร้องเกาหลี แต่ไม่ปรารถนาเข้าร่วมกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้อง หรือผู้ทำงานในวงการบันเทิงของเกาหลี ปีจจัยทางจิตวิทยาคือ มีแรงจูงใจในการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ตนเอง ด้านการรับรู้จะเลือกสนใจศิลปินที่เข้ามาเปิดคอนเสิร์ตมากกว่าเรื่องอื่น มีการเรียนรู้ว่าควรซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตตั้งแต่พริเซลล์ และมีความเชื่อว่าเมื่อชอบศิลปินเกาหลีแล้วต้องซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต (2) นักศึกษาส่วนใหญ่ซื้อ บัตรชมคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีปีละ 2-3 ครั้ง ราคาเฉลี่ย 3,501-4,500 บาท คอนเสิร์ตที่ชอบคือ คอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินเดียว โดยเฉพะวงบอยเบนด์ นิยมซื้อบัตรพร้อมกลุ่มเพื่อนหรือญาติ จากการพรีเซลล์แบบระบุที่นั่งด้วยวิธีซื้อทางอินเตอร์เน็ต สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่เหมาะสมที่สุด คือ อิมแพค อรีนา และการส่งเสริมการขายที่ทำให้นักศึกษาซื้อมากที่สุด คือ ได้ลุ้นโอกาสพบศิลปินอย่างใกล้ชิด สาเหตุที่นักศึกษาซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีคือ ชื่นชอบศิลปิน และปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ต คือ ศิลปินที่มาแสคงคอนเสิร์ต แหล่งข้อมูลที่นิยมใช้ติดตามข่าวคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลื คือ สังคมออนไลน์ ราคาบัตรคอนเสิร์ตที่นักศึกษาคิดว่าเหมาะสม คือ 3,501-4,500 บาท เพราะเหมาะกับงบประมาณของตนเอง หลังการชมคอนเสิร์ต ส่วนใหญ่พอใจ กับคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีครั้งล่าสุด โดยเฉพะความสามารถและภาพลักษณ์ของศิลปิน หากไม่พอใจ จะแสดงออกโดยแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ และหากพอใจจะแสดงออกด้วยการติดตามซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินนั้นในครั้งต่อไป |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
128341.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.26 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License