Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
dc.contributor.authorรุ่งรัตน์ ปริญญาคุปต์, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-04-10T07:14:33Z-
dc.date.available2024-04-10T07:14:33Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยทางจิตวิทยาของกลุ่มนักศึกษาที่ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลื (2) พฤติกรรมการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษาการวิจัยเชิงสำรวจนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่เดยซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 420 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างตามความสมัครใจทางอินเตอร์เน็ต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคล คือ ผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัวมากกว่า 4,000 บาท มีกิจกรรมยามว่าง คือ เล่นอินเตอร์เน็ด ปัจจัยทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างคือ เป็นสมาชิกกลุ่มแฟนคลับนักร้องเกาหลี แต่ไม่ปรารถนาเข้าร่วมกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้อง หรือผู้ทำงานในวงการบันเทิงของเกาหลี ปีจจัยทางจิตวิทยาคือ มีแรงจูงใจในการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ตนเอง ด้านการรับรู้จะเลือกสนใจศิลปินที่เข้ามาเปิดคอนเสิร์ตมากกว่าเรื่องอื่น มีการเรียนรู้ว่าควรซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตตั้งแต่พริเซลล์ และมีความเชื่อว่าเมื่อชอบศิลปินเกาหลีแล้วต้องซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต (2) นักศึกษาส่วนใหญ่ซื้อ บัตรชมคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีปีละ 2-3 ครั้ง ราคาเฉลี่ย 3,501-4,500 บาท คอนเสิร์ตที่ชอบคือ คอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินเดียว โดยเฉพะวงบอยเบนด์ นิยมซื้อบัตรพร้อมกลุ่มเพื่อนหรือญาติ จากการพรีเซลล์แบบระบุที่นั่งด้วยวิธีซื้อทางอินเตอร์เน็ต สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่เหมาะสมที่สุด คือ อิมแพค อรีนา และการส่งเสริมการขายที่ทำให้นักศึกษาซื้อมากที่สุด คือ ได้ลุ้นโอกาสพบศิลปินอย่างใกล้ชิด สาเหตุที่นักศึกษาซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีคือ ชื่นชอบศิลปิน และปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ต คือ ศิลปินที่มาแสคงคอนเสิร์ต แหล่งข้อมูลที่นิยมใช้ติดตามข่าวคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลื คือ สังคมออนไลน์ ราคาบัตรคอนเสิร์ตที่นักศึกษาคิดว่าเหมาะสม คือ 3,501-4,500 บาท เพราะเหมาะกับงบประมาณของตนเอง หลังการชมคอนเสิร์ต ส่วนใหญ่พอใจ กับคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีครั้งล่าสุด โดยเฉพะความสามารถและภาพลักษณ์ของศิลปิน หากไม่พอใจ จะแสดงออกโดยแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ และหากพอใจจะแสดงออกด้วยการติดตามซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินนั้นในครั้งต่อไปth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectนักศึกษา--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectคอนเสิร์ตth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษาth_TH
dc.title.alternativeConcert ticket buying behavior of Korean artists in the studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research were to study (1) the personal, social and psychological factors of students purchasing tickets to Korean artist concerts (2) purchasing behaviors of students purchasing tickets to Korean artist concerts. The study group for this study are four hundred and twenty undergraduate universities students who had bought tickets to Korean artist concerts at least once. Samples are randomed from internet users. Data collection tool is a questionnaire. Statistics analysis is done by Percentage and Mean. The study reveals that (1) personal factors included gender of the buyers are mostly females, average monthly income of family is more than 45,000 baht, hobbies are internet surfing. The social factors are being a member of the fanclub but does not have the desire to join the entertainment industry. The psychological factor is motivation to purchase the ticket as a reward for themselves. They would be more interested in the concerts more than other things, also recognized that they should purchase the tickets since presales and believe that once they like an artist, they must attend a concert. (2) Most students purchased the tickets 2-3 times per year at the average price of 3,501- 4,500 baht. Favorite concert type is a concert perform by one artist especially boybands. Tickets are mostly bought with friends or relatives from presales selling with indicated seats and are bought by internet sales. The most favorite venue for holding a concert is the Impact Arena. The promotion that can persuade the study group to purchase the ticket is the chance to meet the artist more closely. The reason the study group purchase the ticket is admiration toward the artist. The most important factor on deciding the purchase is the artist performing. The source of information is social networking. The suitable ticket price is 3,501-4,500 baht because it suits their income. After the concerts, most feels satisfied with the concerts especially the performance and artist image. When unsatisfied, the study group would express it their opinion publicly. When satisfied, they would purchase the next concert held by the artist.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128341.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons