Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860
Title: พฤติกรรมการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษา
Other Titles: The concert ticket buying behavior of Korean artists in the students
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรม อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งรัตน์ ปริญญาคุปต์, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
นักศึกษา--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
คอนเสิร์ต
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางสังคม และ ปัจจัยทางจิตวิทยาของกลุ่มนักศึกษาที่ซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลื (2) พฤติกรรมการซื้อบัตรชม คอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีในกลุ่มนักศึกษาการวิจัยเชิงสำรวจนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่เดยซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลีมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 420 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างตามความสมัครใจทางอินเตอร์เน็ต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคล คือ ผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของ ครอบครัวมากกว่า 4,000 บาท มีกิจกรรมยามว่าง คือ เล่นอินเตอร์เน็ด ปัจจัยทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างคือ เป็น สมาชิกกลุ่มแฟนคลับนักร้องเกาหลี แต่ไม่ปรารถนาเข้าร่วมกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้อง หรือผู้ทำงานในวงการ บันเทิงของเกาหลี ปีจจัยทางจิตวิทยาคือ มีแรงจูงใจในการซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ตนเอง ด้าน การรับรู้จะเลือกสนใจศิลปินที่เข้ามาเปิดคอนเสิร์ตมากกว่าเรื่องอื่น มีการเรียนรู้ว่าควรซื้อบัตร ชมคอนเสิร์ต ตั้งแต่พริเซลล์ และมีความเชื่อว่าเมื่อชอบศิลปินเกาหลีแล้วต้องซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต (2) นักศึกษาส่วนใหญ่ซื้อ บัตรชมคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีปีละ 2-3ครั้ง ราคาเฉลี่ย 3,501-4,500 บาท คอนเสิร์ตที่ชอบคือ คอนเสิร์ตใหญ่ของ ศิดปินเดียว โดยเฉพะวงบอยเบนด์ นิยมซื้อบัตรพร้อมกลุ่มเพื่อนหรือญาติ จากการพรีเซลล์แบบระบุที่นั่ง ด้วย วิธีซื้อทางอินเตอร์เน็ต สถานที่จัดคอนสิรัตที่เหมาะสมที่สุด คือ อิมแพด อรีนา และการส่งเสริมการขายที่ทำให้ นักศึกษาซื้อมากที่สุด คือ ได้ลุ้น โอกาสพบศิลปินอย่างใกล้ชิด สาเหตุที่นักศึกษาซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตศิลปิน เกาหลีคือ ชื่นชอบศิลปิน และปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ต คือ ศิลปินที่มาแสคงคอนเสิรัต แหล่งข้อมูลที่นิยมใช้ติดตามข่าวคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลื คือ สังคมออน ไลน์ ราคาบัตรคอนเสิร์ตที่นักศึกษาคิดว่า เหมาะสม คือ 3,501-4,500 บาท เพราะเหมาะกับงบประมาณของตนเอง หลังการชมคอนเสิร์ต ส่วนใหญ่พอใจ กับคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีครั้งถ่สุด โดยฉพะความสามารถและภาพลักษณ์ของศิลปิน หากไม่พอใจ จะ แสดงออกโดยแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ และหากพอใจจะแสดงออกด้วยการติดตามซื้อบัตรชมคอนเสิร์ต ของศิลปินนั้นในครั้งต่อไป
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11860
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128341.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons