Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11875
Title: | ความสัมพันธ์ของส่วนประสมการตลาดบริการกับพฤติกรรมหลังการทำประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา |
Other Titles: | Relationship between service marketing mix and post-life insurance behavior of consumers in Pattaya City zone |
Authors: | วรรณา ศิลปอาชา ณรงค์ พิมลจิราเลิศ, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ประกันชีวิต บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 2(1) ศึกษาระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด บริการของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา (2) เปรียบเทียบกระบวนการตัดสินใจทําประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการกับพฤติกรรมหลังการทําประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา 2 การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ศึกษา คือกลุ่มผู้บริโภคที่ทําประกันชีวิตของทุกบริษัทในเขตเมืองพัทยา และไม่ทราบจํานวนประชากรที่แน่นอน 2 กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของคอแครนได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจํานวน 385 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบเชิงพหุคูณด้วยวิธีของแอลเอสดี และทดสอบค่าความสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3 อันดับแรก คือ 2 ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลําดับ 2) ผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยาที่มีอายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรูปแบบการประกันชีวิตที่แตกต่างกันมีกระบวนการการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยาที่มีเพศ สถานภาพ และรายได้แตกต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทําประกนชีวิตไม่แตกต่างกัน 2 และ3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ ได้แก่ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการให้บริการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมหลังการทําประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยาอยู่ในระดับมาก ่ (r = .62) |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11875 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License