Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11922
Title: | พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต |
Other Titles: | Consumer behavior in using Japanese restaurants at Phuket Province |
Authors: | บริบูรณ์ ปิ่นประยงค์ สุกฤษฎิ์ ตั้งเอียด, 2536- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ภูเก็ต ร้านอาหารญี่ปุ่น--ไทย--ภูเก็ต การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต (2) ระดับความสัมพันธ์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต และ (3) ความสัมพันธ์ปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือ ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต และเข้าใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน จึงกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรของ คอแครน ได้ 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท ส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบรับประทานที่ร้าน ความถี่ในการเข้าใช้บริการไม่เกิน 1 ครั้งต่อเดือน ชำระค่าอาหารโดยเฉลี่ยมากกว่า 600 บาทขึ้นไป และเข้าใช้บริการบ่อยที่สุดในวันเสาร์-วันอาทิตย์ โดยใช้บริการในรูปแบบอาหารชุด (2) ระดับความสัมพันธ์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ต อยู่ในระดับมาก โดยผลการศึกษารายด้านพบว่าด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการบริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ สถานภาพ การศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดภูเก็ตด้านค่าอาหารโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11922 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161314.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License