Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11938
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
Other Titles: Factors related to being a learning organization of law Division of Bank for Agriculture and Agricultural Co-Operative
Authors: รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศราภรณ์ เหลือเทพ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การพัฒนาองค์การ
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ ฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (2) เปรียบเทียบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ ฝ่ายกฎหมาย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยจ าแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านองค์กรกบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมาย ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร การศึกษาครั้งนี้เป็ นการวิจัยเชิงส ารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานของฝ่ายกฎหมาย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ านวนทั้งสิ้น 118 คน กาหนดกลุ ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของ Taro Yamane ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านพลวัตรแห่งการเรียนรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์กร ด้านการเพิ่มอำนาจแก่บุคคล และด้านการจัดการความรู้ มีระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (2) พนักงานที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับ การศึกษา ที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นในการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ไม่แตกต่างกันแต่บุคลากรที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ ตำแหน่งปัจจุบัน ระยะเวลาการทำงาน ระดับรายได้ที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นในการเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แตกต่างกันอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.10 (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านองค์กรกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของฝ่ายกฎหมายธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พบว่า ปัจจัยด้านองค์กร ได้แก่ ปัจจัยด้านภาวะผู้นำปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร ปัจจัยด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ ปัจจัยด้านการดำเนินงานด้านการจัดการปัจจัยด้านโครงสร้างองค์กร และปัจจัยด้านการจูงใจ มีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ระดับสูงในทุกด้าน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11938
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
152869.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.48 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons