Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11956
Title: ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกับการส่งเสริมประชาธิปไตยจังหวัดลำปาง
Other Titles: Sub-district Democracy Development Center (SDDC), Office of the Election Commission and the Promotion of Democracy in Lampang
Authors: วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชานาถ ทำชาวนา, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง. ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตาบล (ศส.ปชต.)
ประชาธิปไตย--ไทย
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาวิธีการส่งเสริมประชาธิปไตยของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการส่งเสริมประชาธิปไตยของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง (3) เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งเสริมประชาธิปไตยของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ผลการวิจัยพบว่า (1) การส่งเสริมประชาธิปไตยของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง มี 3 วิธี ได้แก่ 1) การสร้างความเป็นพลเมือง 2) การสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน 3) การสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชาธิปไตย (2) ปัญหาและอุปสรรคในการส่งเสริมประชาธิปไตย แบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ดังนี้ 1) ประชาชนไม่รู้สถานภาพและบทบาทของตนเองในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย 2) อิทธิพลของผู้นำที่มีบทบาทในการชี้นำ 3) ประชาชนไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ไม่กล้าเสนอปัญหาและความต้องการร่วมกันของชุมชน (3) แนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งเสริมประชาธิปไตย มี 2 แนวทาง ดังนี้ 1) ให้ประชาชนรู้สถานภาพและบทบาทของตนเองในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย 2) สร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยคนในชุมชนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11956
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons