Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12004
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีในองค์การของพนักงานธนาคารออมสินในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Factors affecting organizational citizenship behavior of employees in the Government Savings Bank, Surat Thani Province
Authors: ภาวิน ชินะโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัมภีภรณ์ จันทร์เพ็ง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ธนาคารออมสิน--พนักงาน
พนักงานธนาคาร
พฤติกรรมองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับพฤดิกรรมการเป็นสมาชิกที่คืต่อองค์การ ของพนักงานธนาการออมสินเขตสุราษฎร์ธานี (2) ระดับความผูกพันต่อองค์การ ความยุคิธรรมในองค์การ ความพึงพอใจในการทำงาน ของพนักงานธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี และ (3) ปัจจัยความผูกพันต่อ องค์การ ความยุธรรมในองค์กร ความพึงพอใจในการทำงานที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อ องค์การของพนักงานธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ พนักงานธนาคารออมสินที่ปฏิบัติงานอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เขตสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีสาขาที่เปิดให้บริการรวม 14 สาขาจำนวน 210 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโคยใช้ตารางสำเร็จรูปของ เครซี่ แอน มอร์แกน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 136 ตัวอย่าง โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสาขา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคร าะห์การถคถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่คืต่อองค์การของพนักงานธนาคารออมสินเขตสุร าษฎร์ธานี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ค้นความผูกพันต่อองค์การ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ค้านความพึงพอใจในการทำงาน และค้านความยุติธรรมในองค์การ และ (3) ปัจจัยความผูกพันต่อองค์การ ความยุติธรรมในองค์การ ความพึงพอใจในการทำงาน มีความสัมพันธ์ เชิงบวกต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่คืต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยความ ยุติธรรมในองค์การส่งผลทางบวกสูงที่สุด รองลงมา ความพึงพอใจในการทำงาน และความผูกพันต่อ องค์การ มีค่าเท่ากับ 0.707 โดยพยากรณ์ทั้ง 3 ตัวสามารถพยากรณ์พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของ องค์การของพนักงานธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี ได้ร้อยละ 49.90 มีความคลาดเคลื่อนในการ พยากรณ์ 0.229
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12004
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153516.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons