กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12031
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมผู้บริโภคและการใช้เฟซบุ๊คแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumer behavior and use of the BM cartoon model Facebook fan page
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เพ็ญแข พึ่งเล็ก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค
เฟซบุ๊ค
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนอบนเฟซบุ๊กแฟน เพจ 2) ลักษณะทางประชากร 3) พฤติกรรมผู้บริโภค และการตัดสินใจซื้อ และ 4) การเปิดรับสื่อ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาชิกร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้ดูแลเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม เก็บ ข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ส่วนการวิจัย เชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สมาชิกบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม จำนวน 200 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) เฟซบุ๊กแฟนเพจร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็มใช้รูปแบบข้อความและ รูปภาพในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร และสาระความรู้เกี่ยวกับโมเดลการ์ตูน ทาง กล่องข้อความมากที่สุด 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26-35 ปี มีการศึกษา ระดับปริญญาตรี อาชีพนักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท 3) พฤติกรรม ผู้บริโภคจะชื่นชอบโมเดลการ์ตูนประเภทกันดั้ม โดยตัดสินใจซื้อตามความสนใจของตนเองเป็น หลัก และจะซื้อผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเมื่อพบโมเดลการ์ตูนที่ถูกใจและพิจารณาจากราคาเป็นหลัก 4) กลุ่มตัวอย่างเปิดรับสื่อจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ประเภทรูปภาพมากที่สุด โดยสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับ โปรโมชั่น มีความถี่ในการใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจ มากกว่าสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ในช่วงเวลา 16.01 - 21.00 น. และใช้เวลาเฉลี่ย 16 - 30 นาทีต่อครั้ง กลุ่มตัวอย่างพบข้อมูลข่าวสารจากเฟซบุ๊กแฟนเพจบนหน้า เฟซบุ๊กส่วนตัววันละ 2-3 ครั้ง และเคยเข้าร่วมกิจกรรมบน เฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูน บีเอ็มในลักษณะร่วมแสดงความคิดเห็น กดถูกใจข้อความ รูปภาพ และลิงค์ข้อมูล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12031
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148641.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons