Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12031
Title: | พฤติกรรมผู้บริโภคและการใช้เฟซบุ๊คแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม |
Other Titles: | Consumer behavior and use of the BM cartoon model Facebook fan page |
Authors: | ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา เพ็ญแข พึ่งเล็ก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค เฟซบุ๊ค |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนอบนเฟซบุ๊กแฟน เพจ 2) ลักษณะทางประชากร 3) พฤติกรรมผู้บริโภค และการตัดสินใจซื้อ และ 4) การเปิดรับสื่อ บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาชิกร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้ดูแลเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม เก็บ ข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ส่วนการวิจัย เชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สมาชิกบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็ม จำนวน 200 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) เฟซบุ๊กแฟนเพจร้านโมเดลการ์ตูนบีเอ็มใช้รูปแบบข้อความและ รูปภาพในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร และสาระความรู้เกี่ยวกับโมเดลการ์ตูน ทาง กล่องข้อความมากที่สุด 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26-35 ปี มีการศึกษา ระดับปริญญาตรี อาชีพนักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท 3) พฤติกรรม ผู้บริโภคจะชื่นชอบโมเดลการ์ตูนประเภทกันดั้ม โดยตัดสินใจซื้อตามความสนใจของตนเองเป็น หลัก และจะซื้อผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเมื่อพบโมเดลการ์ตูนที่ถูกใจและพิจารณาจากราคาเป็นหลัก 4) กลุ่มตัวอย่างเปิดรับสื่อจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ประเภทรูปภาพมากที่สุด โดยสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับ โปรโมชั่น มีความถี่ในการใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจ มากกว่าสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ในช่วงเวลา 16.01 - 21.00 น. และใช้เวลาเฉลี่ย 16 - 30 นาทีต่อครั้ง กลุ่มตัวอย่างพบข้อมูลข่าวสารจากเฟซบุ๊กแฟนเพจบนหน้า เฟซบุ๊กส่วนตัววันละ 2-3 ครั้ง และเคยเข้าร่วมกิจกรรมบน เฟซบุ๊กแฟนเพจของร้านโมเดลการ์ตูน บีเอ็มในลักษณะร่วมแสดงความคิดเห็น กดถูกใจข้อความ รูปภาพ และลิงค์ข้อมูล |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12031 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148641.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License