Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12045
Title: การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
Other Titles: The participation of parents in administration of preschool children development centers under Saphan Mai Kaen Sub-district Administrative Organization, Chana District, Songkhla Province
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยวรรณ แก้วยอด, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารโรงเรียน--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประชากร ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น จำนวน 107 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำชุมชน ประชาชน รวมจำนวนทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านการมีส่วนร่วมและส่งเสริมสนับสนุน ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และด้านส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ควรให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังนี้ (1) มีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนา การดำเนินการ ตลอดจนการกำหนดแนวทางการดำเนินงานและการพัฒนาคุณภาพการให้บริการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) มีส่วนร่วมในการคัดเลือกและประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและผู้ดูแลเด็ก (3) มีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการดูแลเรื่องอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (4) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับนักเรียนทั้งในชั้นเรียนและที่บ้าน (5) มีส่วนร่วมในการสนับสนุนวัสดุ สื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์ต่าง ๆ และ (6) มีส่วนร่วมในการส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย อันจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12045
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons