กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12045
ชื่อเรื่อง: | การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Participation of parents in administration of preschool children development centers under Saphan Mai Kaen Sub-district Administrative Organization, Chana District, Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ ปิยวรรณ แก้วยอด, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การบริหารโรงเรียน--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประชากร ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพานไม้แก่น จำนวน 107 คน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำชุมชน ประชาชน รวมจำนวนทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านการมีส่วนร่วมและส่งเสริมสนับสนุน ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และด้านส่งเสริมเครือข่ายพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า ควรให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังนี้ (1) มีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนา การดำเนินการ ตลอดจนการกำหนดแนวทางการดำเนินงานและการพัฒนาคุณภาพการให้บริการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) มีส่วนร่วมในการคัดเลือกและประเมินผลการปฏิบัติงานของครูและผู้ดูแลเด็ก (3) มีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการดูแลเรื่องอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (4) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับนักเรียนทั้งในชั้นเรียนและที่บ้าน (5) มีส่วนร่วมในการสนับสนุนวัสดุ สื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์ต่าง ๆ และ (6) มีส่วนร่วมในการส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย อันจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12045 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.8 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License