กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12129
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความต้องการข้อมูลข่าวสารของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Media exposure behavior and demand for information of European tourists
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์
สุพัตรา ภักดีบุรี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมข่าวสาร
นักท่องเที่ยวต่างชาติ
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเปิดรับสื่อการท่องเที่ยว 2) ความต้องการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการเปิดรับสื่อการท่องเที่ยวจำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพการสมรส และการศึกษา และ 4) เปรียบเทียบความต้องการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว จำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพการสมรส และการศึกษาการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เลือกตัวอย่างแบบตามสะดวก กลุ่มตัวอย่างคือนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เข้ามาท่องเที่ยวในเขตอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 200 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวจากสื่อบุคคลในครอบครัว/เพื่อนมากที่สุด รองลงมาคือสื่อใหม่ เว็บไซต์ โทรทัศน์ (ละครชุดที่ถ่ายทำต่างประเทศ) และสื่อเฉพาะกิจ 2) กลุ่มตัวอย่างต้องการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวเกี่ยวกับเส้นทางเดิน/ผังเมืองมีมากที่สุด รองลงมาคือ แหล่งท่องเที่ยว/สถานที่ท่องเที่ยว และสภาพอากาศ 3) นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มีสถานภาพการสมรสและการศึกษาแตกต่างกันมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อการท่องเที่ยวแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มีอายุแตกต่างกันมีความต้องการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12129
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
161596.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons