Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12229
Title: การพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าแหน จังหวัดลำปาง
Other Titles: The development of Thai reading, analytical thinking and writing skills with the use of poetic fairy tale books for Prathom Suksa II students of Ban Thahan Community School in Lampang Province
Authors: จันตรี คุปตะวาทิน
จินตนา ธนวิบูลย์ชัย
พัชรี ครุฑเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--การเขียน--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน
นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลำปาง
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการของการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง มีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนสูงขึ้น โดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยอยู่ที่ 36.06 และ (3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12229
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons