กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12229
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าแหน จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of Thai reading, analytical thinking and writing skills with the use of poetic fairy tale books for Prathom Suksa II students of Ban Thahan Community School in Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี คุปตะวาทิน
จินตนา ธนวิบูลย์ชัย
พัชรี ครุฑเมือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--การเขียน--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน
นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลำปาง
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการของการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง มีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนสูงขึ้น โดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยอยู่ที่ 36.06 และ (3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12229
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.19 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons