Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12231
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุจินต์ วิศวธีรานนท์ | th_TH |
dc.contributor.advisor | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อัญชนา ภาษิต | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-18T06:30:01Z | - |
dc.date.available | 2024-06-18T06:30:01Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12231 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน (2) ปัญหาเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน และ (3) ความต้องการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนส่วนใหญ่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนจากการประชุมชี้แจง/อบรมที่โรงเรียนจัดขึ้น สาเหตุที่ทำวิจัยในชั้นเรียนเพราะต้องการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยเลือกหัวข้อวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาด้านวิชาการ ซึ่งวิเคราะห์สภาพปัญหาจากรายงานสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นรายห้อง และพิจารณาเลือก/กำหนดปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนที่แก้ปัญหา/พัฒนาที่เน้นการเรียนการสอน โดยวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาด้วยการสังเกตจากพฤติกรรมที่ปฏิบัติ มีการศึกษาข้อมูลเพื่อการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยการค้นคว้าจากงานวิจัย นวัตกรรมที่นำมาใช้ส่วนใหญ่ คือ แบบฝึกหัด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเองโดยมีการตรวจสอบคุณภาพ ส่วนใหญ่ใช้ค่าร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย และเขียนรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียนเป็นรายงานวิจัยแบบแผ่นเดียว เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียนโดยจัดพิมพ์เป็นรายงานวิจัย และมีนักเรียนเป็นผู้สะท้อน ผลการวิจัย มีการนำผลการวิจัยในชั้นเรียนไปใช้แก้ไขปัญหา/พัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคลและรายกลุ่มการส่งเสริมและสนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียนจากโรงเรียนต้นสังกัดส่วนใหญ่ เป็นการให้โอกาสในการเข้าประชุมและสัมมนาวิชาการ (2) ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับ "เป็นปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย" และ (3) ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ มีความต้องการการสนับสนุนในการทำวิจัยในชั้นเรียนจากผู้บริหารมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.370 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | ชั้นเรียน | th_TH |
dc.subject | ครูวิทยาศาสตร์ | th_TH |
dc.title | สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | The present condition, problems and needs for classroom action research of science teachers in secondary schools in Bangkok Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.370 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License