กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12231
ชื่อเรื่อง: สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The present condition, problems and needs for classroom action research of science teachers in secondary schools in Bangkok Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุจินต์ วิศวธีรานนท์
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์
อัญชนา ภาษิต
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ชั้นเรียน
ครูวิทยาศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน (2) ปัญหาเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน และ (3) ความต้องการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนส่วนใหญ่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนจากการประชุมชี้แจง/อบรมที่โรงเรียนจัดขึ้น สาเหตุที่ทำวิจัยในชั้นเรียนเพราะต้องการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยเลือกหัวข้อวิจัยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาด้านวิชาการ ซึ่งวิเคราะห์สภาพปัญหาจากรายงานสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นรายห้อง และพิจารณาเลือก/กำหนดปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนที่แก้ปัญหา/พัฒนาที่เน้นการเรียนการสอน โดยวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาด้วยการสังเกตจากพฤติกรรมที่ปฏิบัติ มีการศึกษาข้อมูลเพื่อการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยการค้นคว้าจากงานวิจัย นวัตกรรมที่นำมาใช้ส่วนใหญ่ คือ แบบฝึกหัด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเองโดยมีการตรวจสอบคุณภาพ ส่วนใหญ่ใช้ค่าร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย และเขียนรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียนเป็นรายงานวิจัยแบบแผ่นเดียว เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียนโดยจัดพิมพ์เป็นรายงานวิจัย และมีนักเรียนเป็นผู้สะท้อน ผลการวิจัย มีการนำผลการวิจัยในชั้นเรียนไปใช้แก้ไขปัญหา/พัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคลและรายกลุ่มการส่งเสริมและสนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียนจากโรงเรียนต้นสังกัดส่วนใหญ่ เป็นการให้โอกาสในการเข้าประชุมและสัมมนาวิชาการ (2) ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับ "เป็นปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย" และ (3) ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ มีความต้องการการสนับสนุนในการทำวิจัยในชั้นเรียนจากผู้บริหารมากที่สุด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12231
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.03 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons