Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12241
Title: | ผลการใช้หนังสือเรื่องประเพณีไทยพวนจังหวัดปราจีนบุรี พัฒนานิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านโนน จังหวัดปราจีนบุรี |
Other Titles: | The effect of using Prachin Buri Thai Puan tradition book to develop the love for reading habit of Mathayom Suksa I students of Wat Ban Non School, Prachin Buri Province |
Authors: | ศรีสุดา จริยากูล นันทนา สุทธิศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วิไล วัฒนดำรงค์กิจ |
Keywords: | ภาษาไทย การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การอ่านขั้นมัธยมศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนานิสัยรักการอ่านจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่ได้เนื้อหาในหนังสือเรื่องประเพณีไทยพวนของจังหวัดปราจีนบุรี และ (2) ประเมินนิสัยรักการอ่านจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักเรียนที่ได้รับความรู้จากการอ่านหนังสือเรื่องประเพณีไทยพวนของจังหวัดปราจีนบุรี ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมนิสัยรักการอ่านจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียน โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.65 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพดี เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กับคะแนนเฉลี่ยมาตรฐานที่ตั้งไว้ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยมาตรฐานที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ในภาพรวม นิสัยรักการอ่านจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.88 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพดี เมื่อเปรียบเทียบนิสัยรักการอ่านจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม กับคะแนนเฉลี่ยมาตรฐาน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนิสัยรักการอ่านจากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยมาตรฐานที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12241 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License