Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416
Title: บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการ ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2
Other Titles: The roles of education school board members in academic affairs administrative function in schools under the Office of Tak Educational Service Area 2
Authors: กล้า ทองขาว
นิตยา เคลือบวัง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ประเสริฐ งามพันธุ์
Keywords: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2--การบริหาร
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา ขึ้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตาม ประเภทของคณะกรรมการและขนาดของสถานศึกษา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงาน วิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม และ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น คณะกรรมการมีบทบาทในระดับมาก ส่วนด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดแหล่งเรียนรู้ และ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ คณะกรรมการมีบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง (2) คณะกรรมการต่างประเภทกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารงานวิชาการในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่าในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาขนาดต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ปัญหาคณะกรรมการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง และขาดงบประมาณจากชุมชนที่จะมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษา ข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับบทบาทด้านการบริหารงานวิชาการคือ ควรมีการประชุม สัมมนา เพิ่มพูนความรู้ในบทบาทหน้าที่ และภารกิจของสถานศึกษาให้แก่คณะกรรมการและรัฐควรจัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาที่ไม่สามารถหารายได้เพิ่มเติมให้มากขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons