กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416
ชื่อเรื่อง: | บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการ ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The roles of education school board members in academic affairs administrative function in schools under the Office of Tak Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กล้า ทองขาว นิตยา เคลือบวัง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ประเสริฐ งามพันธุ์ |
คำสำคัญ: | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2--การบริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาขั้นพื้นฐาน |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา ขึ้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตาม ประเภทของคณะกรรมการและขนาดของสถานศึกษา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงาน วิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม และ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น คณะกรรมการมีบทบาทในระดับมาก ส่วนด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดแหล่งเรียนรู้ และ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ คณะกรรมการมีบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง (2) คณะกรรมการต่างประเภทกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารงานวิชาการในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่าในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาขนาดต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ปัญหาคณะกรรมการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง และขาดงบประมาณจากชุมชนที่จะมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษา ข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับบทบาทด้านการบริหารงานวิชาการคือ ควรมีการประชุม สัมมนา เพิ่มพูนความรู้ในบทบาทหน้าที่ และภารกิจของสถานศึกษาให้แก่คณะกรรมการและรัฐควรจัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาที่ไม่สามารถหารายได้เพิ่มเติมให้มากขึ้น |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.3 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License