Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416
Title: | บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการ ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 |
Other Titles: | The roles of education school board members in academic affairs administrative function in schools under the Office of Tak Educational Service Area 2 |
Authors: | กล้า ทองขาว นิตยา เคลือบวัง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ประเสริฐ งามพันธุ์ |
Keywords: | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2--การบริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา ขึ้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตาม ประเภทของคณะกรรมการและขนาดของสถานศึกษา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการบริหารงาน วิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม และ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น คณะกรรมการมีบทบาทในระดับมาก ส่วนด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดแหล่งเรียนรู้ และ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ คณะกรรมการมีบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง (2) คณะกรรมการต่างประเภทกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารงานวิชาการในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่าในภาพรวมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาขนาดต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ปัญหาคณะกรรมการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง และขาดงบประมาณจากชุมชนที่จะมาสนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษา ข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับบทบาทด้านการบริหารงานวิชาการคือ ควรมีการประชุม สัมมนา เพิ่มพูนความรู้ในบทบาทหน้าที่ และภารกิจของสถานศึกษาให้แก่คณะกรรมการและรัฐควรจัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาที่ไม่สามารถหารายได้เพิ่มเติมให้มากขึ้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12416 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License