กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12507
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลีนในระบบบริการพยาบาลผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effectiveness of applying lean theory for the out-patient nursing service system at Prachuap Khiri Khan Hospital
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศรีนวล โอสถเสถียร
นฤมล วัลลภวรกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลประจวบคิรีขันธ์
การบริการพยาบาล
ประสิทธิผลองค์การ
ผู้ป่วยนอก--ประจวบคีรีขันธ์.--ไทย
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยนำทฤษฎีลีนมาประยุกต์ในระบบบริการพยาบาลผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาและขั้นตอนการให้บริการพยาบาลผู้ป่ายนอก ก่อนและหลังการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลีน และศึกษาความพึงพอใจต่อการให้บริการของผู้รับบริการและบุคลากรทางการพยาบาลหลังการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลีน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้รับบริการจำนวน 441 ราย ที่ได้มาจากการสุ่มแบบบังเอิญระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2555 และบุคลากรทางการพยาบาลผู้ป่วยนอก จำนวน 12 ราย เครื่องมือที่ใช้ประเมินผล ประกอบด้วย แบบบันทึกระยะเวลาและขั้นตอนการบริการพยาบาล และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการและบุคลากรทางการพยาบาลได้ผ่านการตรวจความตรงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ราย นอกจากนี้แบบสอบถามความพึงพอใจยังได้ผ่านการทดสอบความเที่ยงด้วยค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของคอนบราค ได้ค่า .923 และ .934 ตามลำดับ สำหรับสถิติที่ ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลการประเมินผลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่แบบเป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาระบบบริการพยาบาลผู้ป่วยนอกด้วยทฤษฎีลืนสามารถขจัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และรวมขั้นตอนเข้าด้วยกัน ส่งผลให้ระยะเวลาเฉลี่ยในการให้บริการหลังการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจาก 44.37 นาทีเหลือ 35.15 นาทีในคลินิกโรคทั่วไป และ 29.00 นาทีในคลินิกศัลยกรรม สำหรับความพึงพอใจของผู้รับบริการอยู่ในระดับมากส่วนความพึงพอใจของผู้ให้บริการก็อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการใช้ทฤษฏลีนสามารถลดความล่าช้า ความสับสนในขั้นตอนบริการพยาบาล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12507
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_130794.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons