กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12510
ชื่อเรื่อง: | คุณภาพบริการตามการรับรู้ของผู้รับบริการที่คลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Quality of service as perceived by clients at eye clinic of the Outpatient Department Somdejphajaotaksinmaharaj Hospital pital |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย นิตยา สุวรรณาภรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แผนกผู้ป่วยนอก ความพอใจของผู้ใช้บริการ การบริการทางการแพทย์ การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพบริการตามการรับรู้ของผู้รับบริการที่คลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 2) เปรียบเทียบคุณภาพบริการตามการรับรู้ของผู้รับบริการที่คลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ระหว่างกลุ่มที่มีอายุระดับการศึกษา และจำนวนครั้ง การเข้ารับบริการแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับบริการที่คลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จำนวน 390 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามคุณภาพบริการที่ดัดแปลงมาจาก SERVQUAL ของพาราสุรามานและคณะ ผ่านการตรวจสอบความตรงด้านเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ได้ค่าความตรงเท่ากับ 0.9 และทดสอบความเชื่อมั่น ได้ค่าสัมประสิทธิแอลฟ่าครอนบาค เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบครัสกล-วอลลิส ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับคุณภาพการบริการโดยรวมตามการรับรู้ของผู้รับบริการที่ คลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยูในระดับมาก (X=4.43 SD=0.72) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเห็นอกเห็นใจ ด้านการตอบสนองต่อ ผู้รับบริการ และด้านการสร้างความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ อยู่ในระดับมาก สำหรับด้านความน่าเชื่อถือในการให้บริการและด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการมีการรับรู้คุณภาพบริการในระดับมากที่สุด 2) ผู้รับบริการที่มีอายุ และจำนวนครั้งการเข้ารับบริการแตกต่างกัน มีการรับรู้ คุณภาพบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้รับบริการที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีการรับรู้คุณภาพบริการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12510 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Nurse-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_137483.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.53 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License