Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12703| Title: | การจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดศรีสะเกษ | 
| Other Titles: | Educational management based on the philosophy of sufficiency economy in schools under Si Sa Ket Provincial Office of the Non-formal and Informal Education | 
| Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ สุภมาศ จินาวัลย์, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์  | 
| Keywords: | การจัดการศึกษา--ไทย--ศรีสะเกษ | 
| Issue Date: | 2564 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา (2) เปรียบเทียบการจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 167 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) การจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ การบริหารจัดการสถานศึกษา การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ผลลัพธ์ความสำเร็จ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (2) ผลการเปรียบเทียบการจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดศรีสะเกษ จำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างกับขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา และผลลัพธ์ความสำเร็จ สถานศึกษาขนาดกลางแตกต่างกับขนาดใหญ่ด้านการพัฒนาบุคลากร สถานศึกษาขนาดใหญ่แตกต่างกับขนาดใหญ่พิเศษด้านผลลัพธ์ความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะพบว่า มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และด้านผลลัพธ์ความสำเร็จ ข้อเสนอแนะให้สถานศึกษาขับเคลื่อนกิจกรรม/โครงการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ผู้เรียน และประสานเครือข่ายชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12703 | 
| Appears in Collections: | Edu-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 168940.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.51 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License