กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12707
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The procedure for the development of strategic performance-oriented budget management of the Office of Policy and Strategy Office of the Permanent Secretary, Ministry of Education
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จิรวัฒน์ เมธาสุทธิรัตน์
ศุภชัย ธนณัฐธัน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: งบประมาณ--การจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการดำเนินงานการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ 2) ศึกษาสาเหตุของปัญหาในกระบวนการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ตามยุทธศาสตร์ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ ที่ได้จาก การศึกษาวิจัย เป็นข้อเสนอในการปรับกระบวนการดำเนินงานด้านงบประมาณของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 12 คน การเก็บข้อมูล โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาการดำเนินงานการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ ทั้ง 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ 2) การเบิกจ่ายงบประมาณ 3) การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ และ 4) การรายงานผล ปัญหาที่พบ คือ ไม่มีการบูรณาการแผนการดำเนินงานร่วมกัน การเบิกจ่ายงบประมาณไม่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด งบประมาณไม่เพียงพอ การรายงานผลการดำเนินงาน มีความล่าช้า (2) สาเหตุของปัญหาในกระบวนการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ พบว่า มีหน่วยงานที่รับผิดชอบจำนวนมากงบประมาณถูกปรับลดลง บุคลากรไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านงบประมาณเพียงพอ ขาดคู่มือและขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ระเบียบกฎหมายไม่มีความยืดหยุ่น ขาดการทำงานเป็นทีม (3) แนวทางการพัฒนา คือ ควรมีการประชุม สร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วม ควรพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงาน ด้านงบประมาณ ควรเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณและรายงานปัญหาอุปสรรคให้ผู้บริหารทราบอย่างสม่ำเสมอ ควรจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานด้านงบประมาณเพื่อใช้เป็นมาตรฐานในองค์กร ควรปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงาน สร้างความเข้าใจให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความสามัคคีเป็นทีมเดียวกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12707
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168975.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.49 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons