กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12749
ชื่อเรื่อง: กระบวนการอบรมขัดเกลาทางสังคมเพื่อพัฒนาเยาวชนของกลุ่มจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จังหวัดสตูล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Socialization Process for youth development of Ban Bo Jet Look tourism management group in Satun Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรพร เสี้ยนสลาย
สมพงษ์ หลีเคราะห์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
บุญเสริม หุตะแพทย์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม--วิทยานิพนธ์
สังคมประกิต
เยาวชน--ไทย--สตูล
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาเรื่อง "กระบวนการอบรมขัดเกลาทางสังคมเพื่อพัฒนาเยาวชนของกลุ่มจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จังหวัดสตูล" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการอบรมขัดเกลาทางสังคม เพื่อพัฒนาเยาวชนของกลุ่มจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และวิเคราะห์ผลสำเร็จของการอบรมขัดเกลาทางสังคมเพื่อการพัฒนาเยาวชนของชุมชน โดยกลุ่มจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จังหวัดสตูล วิธีการที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา ประชากรในการวิจัยมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแกนนำและสมาชิกกลุ่มจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 15 คน กลุ่มเยาวชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จำนวน 15 คน และกลุ่มผู้นำชุมชน จำนวน 15 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า กลุ่มจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูกต้องการปลูกฝังให้เยาวชนบ้านบ่อเจ็ดลูกดำรงรักษาทรัพยากร ประเพณี วัฒนธรรมชุมชน และวิถีชีวิตที่ดีงามของคนชุมชนชายฝั่งทะเลบ้านบ่อเจ็ดลูก กลุ่มจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จึงได้เริ่มกระบวนการรอบรมขัดเกลาทางสังคม ตั้งแต่ปี 2559 โดยดำเนินการเป็นขั้นตอน (1) พัฒนาให้คนในชุมชน แกนนำและผู้นำธรรมชาติ เปลี่ยนตัวเองมาเป็น "โค้ชชุมชน" (2) สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโค้ชชุมชนกับเยาวชนกลุ่มเป้าหมาย (3) ชวนเยาวชนทำกิจกรรมผ่านการเล่าเรื่อง (4) สร้างความต่อเนื่องของกิจกรรมเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มของเยาวชน (5) จัดตั้งกลุ่มเยาวชนให้เป็นเจ้าภาพงานจัดการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ (6) ประสานงานเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนสามารถดำเนินการด้วยตนเอง (7) เรียนรู้ผ่านการศึกษา "ของดี" ในชุมชน (8) สื่อสารการทำงานและสร้างความต่อเนื่องของงานจัดการท่องเที่ยวในชุมชน และ (9) เปลี่ยนแปลงตัวเยาวชนเองและเปลี่ยนมุมมองเพื่อให้เกิดการพัฒนาเยาวชนในชุมชนการดำเนินงานตามกระบวนการดังกล่าวทำให้เยาวชนในชุมชนมีการเปลี่ยนแปลง คือ (1) มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเดิมที่เป็นเด็กแว๊นซ์ ติดน้ำกระท่อม มาเป็นแกนนำกลุ่มเยาวชน มีทักษะในการทำงานกลุ่ม สามารถออกแบบและจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชนและชุมชน ให้เป็นที่ยอมรับจากคนในชุมชน (2) มีความเข้าใจชุมชน มองเห็นศักยภาพของชุมชน สามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นต้นทุนสำหรับการพัฒนาในรูปแบบองค์กรชุมชน ที่เน้นการพัฒนาเยาวชนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ในประเด็นที่เด็กและเยาวชนสนใจ ควบคู่ไปกับการจัดการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งเน้นการจัดการภายในชุมชนเป็นหลัก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน และให้พื้นที่กับการทำงานของกลุ่มเยาวชนโดยมีแกนนำกลุ่มจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูกเดิมเป็นพี่เลี้ยง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาเยาวชนอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การพัฒนาครอบครัวและสังคม))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12749
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Hum-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.06 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons