กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12779
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับประเมินเนื้อหาเว็บไซต์ภาครัฐตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: System development for evaluating government websites’ content based on the government website standard
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ขจิตพรรณ กฤตพลวิมาน
บัลลังค์ ปาลาเร่
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี --การศึกษาเฉพาะกรณี
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
เว็บไซต์--การประเมิน
การศึกษาอิสระ--วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับประเมินเนื้อหาเว็บไซต์ ภาครัฐตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ (2) เพื่อนำเสนอผลการจัดลำดับเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐ ตามระดับการประเมินเนื้อหาเว็บไซต์ภาครัฐ และ (3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ สำหรับประเมินเนื้อหาเว็บไซต์ภาครัฐตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ วิธีดำเนินการวิจัยโดยวิเคราะห์เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐในระดับกระทรวง กรม และ หน่วยงานเทียบเท่ากรม จำนวน 274 หน่วยงาน และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเลือกกระทรวงละ 3 หน่วยงานให้ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 60 หน่วยงาน จากนั้นพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับประเมิน เนื้อหาเว็บไซต์โดยวิธีเทียบข้อความตามเกณฑ์มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐกับข้อความในหน้าเว็บไซต์ ของหน่วยงาน และระบบสารสนเทศนี้ได้ผ่านการประเมินประสิทธิภาพจากผู้ทดสอบทั้งสิ้น จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่าที่ระดับความเชื่อมั่น 95% จากการใช้ระบบสารสนเทศในการประเมิน มีประสิทธิภาพดีไม่แตกต่างจากการประเมินด้วยบุคคล มีการคำนวณหาค่าเฉลี่ยจากร้อยละของ ข้อมูลที่ตรงตามเนื้อหาเว็บไซต์ภาครัฐพบว่า หน่วยงานภาครัฐที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกของ ข้อมูลพื้นฐานเพื่อเผยแพร่และบริการของหน่วยงาน คือ (1) กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (2) กระทรวงสาธารณสุข และ (3) กระทรวงยุติธรรม ค่าเฉลี่ย 3 อันดับสูงสุดของการสร้างปฏิสัมพันธ์ กับผู้ใช้บริการ คือ (1) กระทรวงแรงงาน (2) กระทรวงพาณิชย์ และ (3) กระทรวงอุตสาหกรรม และ ค่าเฉลี่ย 3 อันดับสูงสุดของการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และเรียนรู้พฤติกรรมของ ผู้ใช้บริการ คือ (1) กระทรวงกลาโหม (2) กระทรวงอุตสาหกรรม และ (3) กระทรวงการคลัง จากงานวิจัย พบว่าไม่มีหน่วยงานที่มีค่าเฉลี่ยเกินร้อยละ 50 ในส่วนของการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการ ดังนั้นควรพัฒนาในส่วนของการให้บริการในรูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ และเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการให้มากขึ้น เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานเว็บไซต์ ภาครัฐ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12779
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Science Tech - Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_156628.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons