Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12919
Title: การมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 ของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด
Other Titles: Participation in ISO 9001: 2015 system quality management of Employees of National Oilwell Varco (Thailand) Company Limited
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
ศุลีพร รองสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การควบคุมคุณภาพ--มาตรฐาน
ไอเอสโอ 9001
มาตรฐานการทำงาน
การจัดการ--การมีส่วนร่วมของลูกจ้าง
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจด้านมาตรฐานในระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001: 2015 ของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด (2) ศึกษาระดับแรงจูงใจในการดำเนินกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 ของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด (3) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 ของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด (4) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และระดับความรู้ความเข้าใจของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด และ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการดำเนินกิจกรรมกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบISO 9001:2015 ของพนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 จำนวน 150 คน โดยเก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากร ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) พนักงานส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารงานคุณภาพISO 9001: 2015 อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 80.67 (2) พนักงานมีแรงจูงใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีแรงจูงใจด้านปัจจัยจูงใจและด้านปัจจัยค้ำจุนอยู่ในระดับมากทั้งคู่ (3) พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001:2015 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การมีส่วนร่วมด้านการตัดสินใจและด้านการดำเนินกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ด้านการรับผลประโยชน์และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง (4) พนักงานที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน หน่วยงานที่สังกัด ตำแหน่งหน้าที่และระดับความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกัน มีส่วนร่วมในกิจกรรมบริหารงานคุณภาพในระบบ ISO 9001: 2015 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) แรงจูงใจทั้งด้านปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการมีส่วนร่วม โดยพบว่าปัจจัยจูงใจมีระดับความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมสูงกว่าปัจจัยค้ำจุน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12919
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_158393.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons