Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12980
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์th_TH
dc.contributor.authorฐิตาพร ธัญญผล, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2025-01-03T07:23:32Z-
dc.date.available2025-01-03T07:23:32Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12980-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา และ 4) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 317 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกนที่ระดับความน่าเชื่อถือ 95% และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .91, .94, .96, .94, .97 ตามลำดับ และการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงาน การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ การเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับ ดังนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การวางแผนงานวิชาการ การวัดและประเมินผล การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และการนิเทศการศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง และ 4) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงาน และ การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ได้ร้อยละ 73.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาth_TH
dc.subjectการบริหารโรงเรียน--ไทย--สุพรรณบุรีth_TH
dc.titleภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีth_TH
dc.title.alternativeLeadership in information and communication technology of school administrators affecting academic administration of schools under the Secondary Educational Service Area Office Suphan Burien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to study leadership in information and communication technology of school administrators; 2) to study school academic administration; 3) to study the relationship between leadership in information and communication technology and school academic administration; and 4) to study leadership in information and communication technology affecting school academic administration under the Secondary Educational Service Area Office Suphan Buri. The sample was comprised of 317 teachers from schools under the Secondary Educational Service Area Office Suphan Buri, determined by using Krejcie and Morgan Table at 95% confidence interval, and then obtained by stratified random sampling based on school size. The employed research instrument was a questionnaire on leadership in information and communication technology of school administrators, namely, visionary leadership, use of information technology in management, use of information and communication technology in teaching and learning management, supporting the use of information technology, and promoting ethical use of information and communication technology, and on school academic administration, with reliability coefficients of .91, .94, .96, .94, .97, and .99, respectively, and The statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, Pearson’s product- moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.The research findings indicated that 1)the overall leadership in information and communication technology of school administrators was rated at the high level, which the specific aspects being ranked based on their rating means from the highest to the lowest were as follows: that of using information and communication technology in teaching and learning management, that of using information technology in management, that of visionary leadership, that of promoting ethical use of information and communication technology, and that of supporting the use of information technology; 2) the overall school academic administration was rated at the high level, which the specific aspects being ranked based on their rating means were as follows: that of learning process management, that of academic work planning, that of measurement and evaluation, that of developing media, innovation, and educational technology, and that of educational supervision; 3)the leadership in information and communication technology of school administrators positively correlated with the school academic administration at the high level; and 4) the leadership in information and communication technology aspects affecting the school academic administration were the following: that of using information and communication technology in teaching and learning management, that of using of information and communication technology in management, and that of supporting the use of information technology, which altogether could jointly predict the school academic administration by 73.20 percent with a statistical significance at the .01 level.en_US
dc.contributor.coadvisorศจี จิระโรth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons