Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อาจารี ครุฑจันทร์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-24T08:24:25Z | - |
dc.date.available | 2025-01-24T08:24:25Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070 | en_US |
dc.description | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 | th_TH |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ (2)ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับประเพณีพิธีกรรมและเพลงพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการประดิษฐกรรมเทคโนโลยีและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หนังสืออ่านประกอบ | th_TH |
dc.subject | การส่งเสริมการอ่าน--ไทย--นครสวรรค์ | th_TH |
dc.title | การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of a supplementary reading book entitled local wisdom of Nakhon Sawan for Grade 6 Students at Bankeesai (Shon Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province | en_US |
dc.type | Independent Study | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this independent study were (1) to construct a supplementary reading book entitled Local Wisdom of Nakhon Sawan for grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading book.The research sample consisted of three experts and 10 grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province, all of whom were purposively selected. The employed research instruments were (1) a quality evaluation form for the supplementary reading book for the experts, and (2) a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading book. Statistics employed for data analysis were the mean and standard deviation.Results of this study were as follows: (1) the constructed supplementary reading book comprised the following contents: Knowledge Concerning Local Wisdom of Nakhon Sawan Province; Local Wisdom Concerning Tradition, Rituals and Folk Songs; Local Wisdom Concerning Local Food and Vegetables; and Local Wisdom Concerning Technological Inventions, Things and Appliances; and (2) regarding results of quality verification of the constructed supplementary reading book, it was found that the experts had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level, and the students had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2602101269.pdf | 5.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.