Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์th_TH
dc.contributor.authorอาจารี ครุฑจันทร์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:25Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:25Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070en_US
dc.descriptionการศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566th_TH
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง  ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ (2)ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับประเพณีพิธีกรรมและเพลงพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการประดิษฐกรรมเทคโนโลยีและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบth_TH
dc.subjectการส่งเสริมการอ่าน--ไทย--นครสวรรค์th_TH
dc.titleการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a supplementary reading book entitled local wisdom of Nakhon Sawan for Grade 6 Students at Bankeesai (Shon Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this independent study were (1) to construct a supplementary reading book entitled Local Wisdom of Nakhon Sawan for grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading book.The research sample consisted of three experts and 10 grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province, all of whom were purposively selected.  The employed research instruments were (1) a quality evaluation form for the supplementary reading book for the experts, and (2) a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading book.  Statistics employed for data analysis were the mean and standard deviation.Results of this study were as follows: (1) the constructed supplementary reading book comprised the following contents: Knowledge Concerning Local Wisdom of Nakhon Sawan Province; Local Wisdom Concerning Tradition, Rituals and Folk Songs; Local Wisdom Concerning Local Food and Vegetables; and Local Wisdom Concerning Technological Inventions, Things and Appliances; and  (2) regarding results of quality verification of the constructed supplementary reading book, it was found that the experts had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level, and the students had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2602101269.pdf5.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.