กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070
ชื่อเรื่อง: The Construction of a Supplementary Reading Book Entitled Local Wisdom of Nakhon Sawan for Grade 6 Students at Bankeesai (Shon Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province
การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: Arjaree Kootchan
อาจารี ครุฑจันทร์
Thanarat Sirisawadi
ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
Sukhothai Thammathirat Open University
Thanarat Sirisawadi
ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  นครสวรรค์  มัธยมศึกษา
Supplementary reading
Local wisdom
Nakhon Sawan
Secondary education
วันที่เผยแพร่:  21
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: The purposes of this independent study were (1) to construct a supplementary reading book entitled Local Wisdom of Nakhon Sawan for grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading book.The research sample consisted of three experts and 10 grade 6 students of Ban Khaesai (Son Klin Auppatham) School in Nakhon Sawan Province, all of whom were purposively selected.  The employed research instruments were (1) a quality evaluation form for the supplementary reading book for the experts, and (2) a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading book.  Statistics employed for data analysis were the mean and standard deviation.Results of this study were as follows: (1) the constructed supplementary reading book comprised the following contents: Knowledge Concerning Local Wisdom of Nakhon Sawan Province; Local Wisdom Concerning Tradition, Rituals and Folk Songs; Local Wisdom Concerning Local Food and Vegetables; and Local Wisdom Concerning Technological Inventions, Things and Appliances; and  (2) regarding results of quality verification of the constructed supplementary reading book, it was found that the experts had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level, and the students had opinions that the supplementary reading book as a whole was appropriate at the highest level.
การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง  ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ (2)ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแคทราย (ซ่อนกลิ่นอุปถัมภ์) จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับประเพณีพิธีกรรมและเพลงพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการประดิษฐกรรมเทคโนโลยีและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่านมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13070
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2602101269.pdf5.06 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น