กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13084
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Administrative Factors Affecting the Information Technology Using in the Administration of Schools under the Pathum Thani Secondary Educational Service Area Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โสภนา สุดสมบูรณ์ ภานุมาศ บัวจีน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา อรรณพ จีนะวัฒน์ |
คำสำคัญ: | ปัจจัยทางการบริหาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร มัธยมศึกษา การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร 2) ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการบริหารกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร และ 4) ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี ปีการศึกษา 2567 จำนวน 339 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร สมรรถนะครู โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ วัฒนธรรมองค์กร การสร้างเครือข่าย และการบริหารจัดการทางเทคโนโลยี มีค่าความเที่ยงของแต่ละด้านเท่ากับ .87, .78, .75, .90, .85,.86, และ .87 ตามลำดับ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร สมรรถนะของครู การบริหารจัดการทางเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การสร้างเครือข่าย และวัฒนธรรมองค์กร 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การบริหารวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไป และ การบริหารงบประมาณ ตามลำดับ 3) ปัจจัยทางการบริหารมีความสัมพันธ์กับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษาเชิงบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = .670) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา อย่างมีนนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การบริหารจัดการทางเทคโนโลยี วัฒนธรรมองค์กร สมรรถนะของครู นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ร้อยละ 47.40 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13084 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2612300273.pdf | 4.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น