Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13084
Title: ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
Other Titles: Administrative Factors Affecting the Information Technology Using in the Administration of Schools under the Pathum Thani Secondary Educational Service Area Office
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
ภานุมาศ บัวจีน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา
อรรณพ จีนะวัฒน์
Keywords: ปัจจัยทางการบริหาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร มัธยมศึกษา
การบริหาร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร 2) ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการบริหารกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร และ 4) ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี                  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี ปีการศึกษา 2567  จำนวน 339 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร สมรรถนะครู โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ วัฒนธรรมองค์กร การสร้างเครือข่าย และการบริหารจัดการทางเทคโนโลยี มีค่าความเที่ยงของแต่ละด้านเท่ากับ .87, .78, .75, .90, .85,.86, และ .87 ตามลำดับ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยทางการบริหารที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร สมรรถนะของครู การบริหารจัดการทางเทคโนโลยี  โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การสร้างเครือข่าย และวัฒนธรรมองค์กร 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การบริหารวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไป และ การบริหารงบประมาณ ตามลำดับ 3) ปัจจัยทางการบริหารมีความสัมพันธ์กับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษาเชิงบวกอยู่ในระดับปานกลาง (r = .670) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา อย่างมีนนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ การบริหารจัดการทางเทคโนโลยี วัฒนธรรมองค์กร สมรรถนะของครู นโยบายทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารของสถานศึกษา ร้อยละ 47.40
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13084
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2612300273.pdf4.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.