กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13108
ชื่อเรื่อง: The Effect of Using Cooperative Learning with CIRC Technique on Reading Comprehension Ability of Grade 9 Students in The Secondary Educational Service Area Office Chonburi Rayong
ผลการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ที่มีต่อความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ACHARA PINMUN
อัจฉรา ปิ่นมั่น
Sita Yiemkuntitavorn
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
Sukhothai Thammathirat Open University
Sita Yiemkuntitavorn
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC  ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ความพึงพอใจ มัธยมศึกษา
Cooperative teaching
CIRC techniques
English Reading Skills
Satisfaction
Secondary Education
วันที่เผยแพร่:  1
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: The objectives of this research were to 1) compare English reading comprehension abilities of Grade 9 students taught with collaborative teaching using the CIRC technique and those taught using normal teaching methods, 2) compare English reading comprehension abilities of Grade 9 students before and after being taught with collaborative teaching using the CIRC technique; and 3) assess Grade 9 students’ satisfaction towards English reading comprehension through cooperative teaching using the CIRC technique.The sample group comprised 40 Grade 9 students from Chonburi Sukkhabot School in Chon Buri province in in The Secondary Educational Service Area Office Chonburi Rayong, who were enrolled in the second semester of the academic year 2023, obtained by multi-stage sampling. The research tools included: 1) 8 teaching management plans of collaborative teaching using the CIRC technique, 2) 8 normal teaching management plans, 3) a 20 item-test designed to assess English reading comprehension ability, and 4) a 15 item-satisfaction questionnaire towards collaborative teaching using the CIRC technique. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test.  The research findings revealed that: 1) English reading comprehension ability of Grade 9 students who underwent collaborative teaching utilizing the CIRC technique was significantly higher than those of the students who received traditional teaching methods at the .05 level of statistical significance; 2) English reading comprehension ability of Grade 9 students after learning through collaborative teaching using the CIRC technique was significantly higher than their pre-learning counterpart score at the .05 level of statistical significance, and 3) The Grade 9 students’ satisfaction towards collaborative teaching using the CIRC technique was at a high level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC และการสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลบุรี “สุขบท”  จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 2 ห้อง โดยแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 40 คน และกลุ่มทดลองจำนวน 40 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC จำนวน 8 แผน 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC สูงกว่าการสอนแบบปกติอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC อยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13108
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2622101612.pdf2.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น